Đường dây nóng: 0212.8556.006
BÌNH CHỌN

Bình chọn đánh giá?

LIÊN KẾT WEBSITE

Thông tư quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực Lưu trữ

Cập nhật: 16:53:14 07 / 08 / 2025
Lượt xem: 57
Ngày 31/7/2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành THÔNG TƯ 14/2025/TT-BNV quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.

Thông tư ban hành tạo ra một khung pháp lý rõ ràng về quản lý, tổ chức và phát triển các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực Lưu trữ.

Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Lưu trữ được phân loại theo các nhóm tiêu chí:

1. Tiêu chí về chức năng quản lý tài liệu:

- Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng trực tiếp quản lý tài liệu lưu trữ vĩnh viễn của cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ, tài liệu và lưu trữ lịch sử của nhà nước ở trung ương, cấp tỉnh và tài liệu lưu trữ khác theo quy định của pháp luật.

2. Tiêu chí về khả năng theo mức độ tự chủ về tài chính:

- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư;

- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên;

- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên;

- Đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Việc xác định mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ quy định tại khoản này thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2025).

Điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

Các điều kiện cụ thể: Có chức năng, nhiệm vụ của lưu trữ lịch sử nhà nước; Được cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực lưu trữ; Đảm bảo số lượng người làm việc theo định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, khi thành lập các đơn vị này thì số lượng người làm việc là viên chức tối thiểu được xác định theo Đề án thành lập.

Ngoài các điều kiện quy định tại Thông tư này, việc thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ còn phải đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có).

Việc tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ được quy định tại điểm a, b, c khoản 2 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP; việc giải thể đối với các đơn vị sự nghiệp công nghiệp trong lĩnh vực lưu trữ quy định tại điểm a, b, c, d khoản 3 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

Thông tư số 14/2025/TT-BNV có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/09/2025./.

 

Quàng Tuấn Anh - TTLTLS

Xem chi tiết Thông tư tại đây.


File đính kèm: Tải tại đây

Các tin khác:
Các tin liên quan:

Liên Kết Website

Video - Sự Kiện

Không có video - Upload lại link

Thống Kê

Hôm nay : 256
Hôm qua : 224
Tháng này : 5082
Tổng truy cập : 288426
Đang trực tuyến : 1