Thực hiện Quyết định số 505/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 21/9/2025, triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực và ý nghĩa hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025.
Hướng tới mục tiêu xóa mù số, xây dựng và phát triển một xã hội số bền vững, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên số, tỉnh Sơn La triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá, chương trình khuyến mại khuyến khích cá nhân, tổ chức sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.
Đặc biệt, Triển khai chiến dịch ra quân của Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân”, giúp người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, định danh điện tử VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt, mua bán trực tuyến, đồng thời nâng cao kỹ năng an toàn trên môi trường mạng.
Song song đó, tỉnh cũng tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về chính quyền số, kỹ năng số cơ bản và trí tuệ nhân tạo (AI); các hoạt động cộng đồng, sân chơi tập thể nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho học sinh, sinh viên; phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” và ra mắt “Cổng Bình dân học vụ số tỉnh Sơn La”.
Cao điểm hưởng ứng diễn ra từ ngày 01 đến ngày 15/10/2025, trong đó dự kiến ngày 05/10, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, tổng kết kết quả chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu để tổng kết đánh giá kết quả công tác chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 và các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025.
Tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Sơn La, cán bộ, viên chức và người lao động tích cực hưởng ứng chuyển đổi số bằng việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Đơn vị triển khai 100% hóa đơn, biên lai điện tử đối với các dịch vụ lưu trữ, Đồng thời sử dụng chữ ký số, giao dịch điện tử với Kho bạc, cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội và thanh toán qua ngân hàng, góp phần đồng bộ, thuận tiện, nhanh chóng, kiểm soát mọi giao dịch an toàn trong môi trường số. Phần lớn viên chức, người lao động đã đăng ký tài khoản định danh mức độ 2, sử dụng thành thạo các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng ngân hàng điện tử, VssID, eTax Mobile, sổ tay Đảng viên… ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo và nền tảng số như ChatGPT, Gemini, trao đổi công việc qua các nền tảng điều hành, thư điện tử, các ứng dụng công nghệ, họp trực tuyến để nâng cao hiệu quả xử lý công việc. Nâng cao việc hướng dẫn, khuyến khích độc giả tra cứu tài liệu qua bộ phận “một cửa” bằng dịch vụ công trực tuyến để nộp và nhận kết quả nhanh chóng, hiệu quả.
Viên chức Trung tâm Lưu trữ lịch sử hướng dẫn độc giả sử dụng
dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính
Song song đó, đơn vị đang triển khai thực hiện theo lộ trình của Chính phủ, hướng tới mục tiêu 100% tài liệu tại lưu trữ lịch sử được số hóa, góp phần hiện đại hóa hoạt động lưu trữ, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các cơ quan, tổ chức và Nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng số cho mọi tầng lớp, hướng tới xây dựng một xã hội số toàn diện, bền vững./.
Lường Thị Hồng Vân, Viên chức TTLTLS